Truy cập nội dung luôn

 

heartChào mừng bạn đến với website THPT Trần Trường Sinh heart

Album video Album video

Tất cả videos
Tin học 11 - Bài 14 và 15 (Kiểu dữ liệu tệp - Thao tác với tệp)(22-03)

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 1
  Tổng lượt truy cập: 19248

Tin tức chi tiết

Phương pháp giáo dục học sinh khi mắc lỗi của Australia
28/03/2018

Trình bày: thầy Trần Thế Việt

Giáo viên môn: Giáo dục công dân

Tổ bộ môn: Sử - GDCD

 

HỌC TẬP PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC HỌC SINH KHI

MẮC LỖI Ở AUSTRALIA

 

     Australia là một quốc gia có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, đất nước có nhiều phương pháp giáo dục học sinh mang lại hiệu quả cao nhất, giúp học sinh phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, trí tuệ, đạo đức. Một trong những phương pháp giáo dục mang lại hiệu quả cao của Australia là “phương pháp giáo dục học sinh khi mắc lỗi”

   Xuất phát từ việc xem học sinh là những người đến trường để học hỏi, để được uốn nắn và việc mắc lỗi là đương nhiên. Cái các em cần là được giúp đỡ để giảm thiểu sai sót, dần dần quen với nếp sinh hoạt tốt, tùy theo khả năng và cá tính của từng học sinh, chứ không phải buộc tất cả đạt một chuẩn mực nhất định, theo đúng quy định chung do các thầy cô đề ra.

    Những trường hợp sai phạm đều có phương án giải quyết tùy theo cấp độ:

  - Ở cấp độ nhẹ, giáo viên chủ nhiệm sẽ ngồi nói chuyện riêng với từng học sinh để tìm rõ nguyên nhân và đưa ra hướng giải quyết.

  - Cấp độ nặng hơn, học sinh sẽ được đưa lên gặp hiệu trưởng để thầy/cô trực tiếp trao đổi, giải thích sai phạm của học trò.

 - Cấp độ nặng hơn là mời phụ huynh đến trường nói chuyện tại phòng Ban Giám Hiệu, có sự tham gia của hiệu trưởng.

  Một nguyên tắc được coi trọng ở trường học Australia là “bảo mật thông tin cá nhân”. Điều này bao gồm cả thông tin về điểm số, tính cách hay bệnh tật cũng như các sai phạm ở trường, lớp. Thông tin cá nhân tuyệt đối không tiết lộ cho người thứ ba, trừ khi cá nhân học sinh và phụ huynh cho phép.

   Tuy nhiên dù ở cấp độ nào, những sai phạm của học sinh cũng không bị nêu ra trước toàn lớp hay toàn trường để phê bình làm hạ thấp tư cách của học trò và làm gương cho các bạn khác. Lý do rất đơn giản, học sinh không phải là tội phạm mà là những người tập sống, tập làm người. Sản phẩm phát triển chưa tốt, chưa đúng cách, người ươm mầm có lỗi đầu tiên và thầy/cô phải ngồi lại để tìm cách thức sửa sai, tìm phương án tốt nhất cho giai đoạn phát triển tiếp theo của sản phẩm ấy.

    Chính vì nguyên tắc bảo vệ thông tin cá nhân, tôn trọng bí mật riêng tư mà các cuộc họp phụ huynh ở Australia không diễn ra theo quy mô tập thể, mang tính đại trà. Mỗi phụ huynh sẽ gặp riêng giáo viên để trao đổi trong 15 phút tại cuộc họp. Tại đây, giáo viên sẽ báo cáo tình hình học tập của học sinh, cha mẹ hỏi han, tìm hiểu về con mình và cuối cùng là hai bên thống nhất phương án hợp tác trong giai đoạn tiếp theo để giúp học sinh tiến bộ hơn trong học tập.

   Việc họp riêng với từng học sinh, phụ huynh sẽ làm không khí cởi mở hơn, không gây hoang mang, xấu hổ cho những em học kém hay mắc lỗi hạnh kiểm. Điều này giúp học sinh dễ tiếp thu những phê bình để sửa chữa khuyết điểm.

   Ngay trong lớp học, các học sinh cũng được chia ra làm nhiều nhóm, học theo các trình độ khác nhau dựa theo năng lực từng em, việc giao bài tập cho mỗi em cũng khác. Em nào nghịch quá sẽ có giáo viên giúp đỡ thêm riêng hoặc thậm chí chuyên gia tâm lí sẽ tới kiểm tra xem có thuộc dạng chậm phát triển hay bị bệnh lí để được giúp đỡ. Ở Australia giáo viên không vội vàng bắt lỗi học trò cho tới khi tìm hiểu ra đúng nguyên nhân. Nếu làm bài không được hoặc làm kém sẽ được xác định lại trình độ để cho bài dễ hơn, đúng với khả năng.

    Việc học tập “phương pháp giáo dục học sinh khi mắc lỗi ở Australia” được ứng dụng vào việc giáo dục học sinh ở trường sẽ làm cho học sinh  mắc lỗi có tâm lí tốt, không hoang mang, xấu hổ với các bạn, sẵn sàng sủa đổi sai lầm khi mắc phải vì không phải em học sinh nào mắc lỗi cũng xấu mà quan trọng nhất là mình tìm hiểu rõ nguyên nhân sai phạm của các em, giúp các em tự tin hơn, có phương pháp phù hợp để sửa chữa khuyết điểm, có kết quả học tập tốt hơn, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm phồn vinh, giàu mạnh.

 

Thông báo Thông báo

Album ảnh hoạt động Album ảnh hoạt động

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Văn Bản Mới Văn Bản Mới

Không tìm thấy văn bản!

Liên kết Liên kết